Giỏ hàng

Những thực phẩm nên và không nên ăn nếu bạn bị nám da

Phụ nữ khi biết mình bị nám thường tìm hiểu xem ăn gì và không nên ăn gì. Bởi muốn làm mờ nám hiệu quả thì chế độ ăn cũng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ tích cực cho các phương pháp chữa nám da. Hãy “checklist” ngay những loại thực phẩm cần thiết và nên tránh dành cho người bị nám để xây dựng chế độ ăn phù hợp cho mình.

Người bị nám da không nên ăn những thực phẩm gì?

Nếu đang tìm hiểu những đồ không nên ăn, người bị nám có thể đưa ngay những thực phẩm dưới đây vào danh sách hạn chế.

Thịt đỏ

Thịt đỏ bao gồm các loại như: thịt trâu, thịt bò, thịt chó,… Bản thân các loại thịt này vốn được biết đến là thực phẩm giàu đạm, giúp phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người bị nám thì những chất này lại kích thích sản sinh hắc sắc tố melanin nhanh hơn, nhiều hơn. Từ đó, sẽ sinh ra nhiều vết nám mới, đồng thời những vết nám vốn có trên da bạn cũng sẽ xơ cứng, khó điều trị hơn.

Hải sản hoặc đồ tanh

Ăn nhiều hải sản hay thực phẩm chứa chất tanh sẽ làm các vết thương khó lành hơn và quá trình tái tạo da chậm hơn. Ngoài ra, không ít người bị dị ứng với hải sản, khi ăn sẽ dễ gây dị ứng và có thể ảnh hưởng đến tình trạng da. Tóm lại, hải sản là thực phẩm làm giảm hiệu quả làm mờ nám, người bị nám nên hạn chế.

Trứng

Trứng không chỉ dễ nấu, dễ ăn mà còn chứa nhiều vitamin, kali, kẽm,… Nhưng đối với người bị nám, trứng sẽ nằm ngoài danh sách “nên ăn để làm mờ nám da mặt”. Bởi trong trứng còn bao gồm một số gốc protein và axit béo, dễ tạo thành chất béo bão hòa làm biến đổi cấu trúc da, ảnh hưởng đến quá trình giảm nám dưới da. Ngoài ra, ăn nhiều trứng khiến vùng da nám khi hồi phục sẽ có màu trắng nổi bật hơn vùng da xung quanh, làm cho da người bị nám xuất hiện tình trạng loang lổ.

Cần ăn uống gì để làm mờ nám hiệu quả?

Thực phẩm mà những người bị nám cần chú ý bổ sung là những loại có chứa chất chống oxy hóa hoặc có thành phần giúp mờ thâm, sáng da.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa nhiều vitamin B1, B2 và đặc biệt là vitamin C – chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp tăng sinh collagen, cải thiện sắc tố da. Dù là ăn hay đắp mặt nạ thì dưa chuột đều giúp làm dịu và sáng da đồng thời tăng độ đàn hồi, mờ nếp nhăn từ đó khiến da khỏe hơn, cải thiện tình trạng nám da.

Trà xanh

Theo nghiên cứu, trong một tách trà xanh có chứa đến 10-40mg chất EGCG – một loại polyphenols có khả năng chống oxy cao gấp 100 lần vitamin C có trong các loại quả tươi. Người bị nám khi cân nhắc uống gì để làm mờ nám da mặt thì trà xanh là một lựa chọn tốt bởi thức uống này vừa giúp thanh lọc cơ thể, vừa giúp da tươi trẻ, hỗ trợ quá trình đào thải melanin, giảm mờ nám thâm.

Khoai tây

Khoai tây có chứa hàm lượng cao các thành phần “rất đáng nể” có tác dụng cải thiện độ sáng, giảm mờ thâm sạm cho da và ngăn chăn sự hình thành của nám, như: vitamin C (45%), Kali (18%), B6 (10%). Ngoài việc bổ sung khoai tây vào chế độ ăn thường ngày, phụ nữ có thể dùng khoai tây nghiền để làm mặt nạ dưỡng da trực tiếp trong điều làm mờ nám da mặt.

Cà chua

Màu đỏ của cà chua được quy định bởi huyết sắc tố lycopene thuộc nhóm chất carotene – có khả năng chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, trong một quả cà chua, hàm lượng vitamin C có thế chiếm đến 40%, vitamin E thì khoảng 1,6%. Đây là 2 vitamin hỗ trợ điều trị nám hiệu quả bởi có tác dụng bảo vệ da trước tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời và dưỡng da trắng tự nhiên.

Thực phẩm giàu vitamin C giúp sáng da, giảm thâm nám


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top