Giỏ hàng

Nguyên tắc chế biến thức ăn cho trẻ: AN TOÀN VÀ DINH DƯỠNG

Dinh dưỡng cho trẻ luôn là một vấn đề đau đầu đối với mẹ.  Con ăn được gì? Không ăn được gì? Phải nấu thế nào? …. Đó luôn là những nỗi lo thường trực mỗi ngày của mỗi mẹ.

Nếu mẹ muốn tự chế biến thức ăn cho trẻ từ những nguyên liệu ban đầu, hãy tham khảo một vài lời khuyên dưới đây để đảm bảo an toàn là trên hết cho trẻ:

1. Khâu chuẩn bị


Mọi thứ liên quan đến bữa ăn của trẻ đều phải được vệ sinh và tiệt trùng sạch sẽ
  • Hãy luôn đảm bảo rằng bàn tay mẹ, bát, đĩa, muỗng và các dụng cụ nấu ăn khác hoàn toàn sạch sẽ. Nếu bé dưới 6 tháng tuổi thì bát đĩa và dụng cụ nấu ăn cần phải được tiệt trùng cẩn thận để đảm bảo không có vi khuẩn xâm nhập để gây bệnh cho trẻ.
  • Thực phẩm lựa chọn phải tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn

2. Nấu thịt và cá


Thịt cá là nguồn cung cấp protein lớn nhất cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm, vì vậy mẹ cần chế biến hợp lý để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho trẻ.
  • Luôn đảm bảo thịt đã được nấu chín kỹ, không còn một tí màu hồng nào
  • Cá cần phải cứng và tách ra được từng miếng – nếu còn mềm có lẽ nó không chín hết. Một cách khác để nấu cá cho trẻ là bọc các trong màng nhôm để đảm bảo cá chín vẫn đảm bảo thịt cá vẫn còn mềm và ngọt.

3. Chế biến rau củ

Đối với rau, cần được nấu chín. Hấp là lựa chọn tốt nhất vì giúp giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng. Rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng nếu chế biến không đúng cách thì rau củ không chỉ mất chất dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.


Rau củ cần được chế biến đúng cách mới không làm mất đi giá trị dinh dưỡng của chúng.

Một số lưu ý mẹ cần tránh khi nấu thức ăn dặm từ rau củ cho bé:

  • Chuẩn bị rau quá sớm: Nhiều mẹ thường sơ chế, cắt sẵn rau củ rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản. Cách này có thể tiết kiệm thời gian và công sức chuẩn bị thực phẩm cho trẻ nhưng nó làm rau củ nhanh héo úa và dễ biến chất. Tốt nhất mẹ nên chuẩn bị rau củ ngay trước khi nấu.
  • Cắt rau rồi mới rửa sạch: Cách làm này có thể khiến dinh dưỡng của rau tan vào nước rửa. Để đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn, mẹ nên rửa rau sạch trước khi chế biến nhé.
  • Nấu rau quá lâu: Nấu rau củ quá lâu sẽ làm mất các vitamin tan trong nước, đặc biệt là vitamin C và B1. Khi nấu canh hoặc lược rau, mẹ nên chờ nước sôi mới thả rau vào để đảm bảo giữ nguyên lượng dưỡng chất và vitamin có trong thức ăn dặm của bé.
  • Nấu cà rốt chung với củ cải trắng: Đây là công thức được nhiều mẹ vẫn áp dụng để nước hầm ngọt và thơm hơn. Tuy nhiên, có lẽ ít mẹ biết cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C có trong củ cải trắng. Vậy nên, mẹ nhớ tránh công thức này ra nhé.
  • Ăn nhiều cà rốt và cải bó xôi: Thực tế, đây là 2 loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều, chúng lại không tốt chút nào.

Carotene trong cà rốt nếu được hấp thụ quá nhiều có thể khiến da bé trở nên vàng vọt, đặc biệt là ở lòng bàn tay và bàn chân. Với cải bó xôi. Nếu mẹ cho ăn nhiều, acid oxalic trong loại rau này có thể khiến bé thiếu calci, kẽm, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, miễn dịch và trí tuệ của trẻ.


4. Trái cây

Rửa kỹ trước khi sử dụng. Mẹ hãy lựa chọn những nguồn cung cấp trái cây, uy tín, sạch sẽ, để hạn chế tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng được đưa vào cơ thể trẻ. Trái cây có thể ép lấy nước hoặc thái nhỏ để trẻ tự cẩm ăn.

5. Chế biến và phục vụ thức ăn cho trẻ

  • Thức ăn của trẻ phải được nấu chín và đun sôi thật kỹ bằng mọi cách để đảm bảo tiêu diệt hết các vi khuẩn gây bệnh. Sau đó để nguội đến nhiệt độ ấm áp trước khi bắt đầu cho ăn.
  • Thức ăn của bé nên được chế biến theo bữa. Việc bảo quản thức ăn đã chế biến trong tủ lạnh hoặc bằng cách khác có thể khiến chất dinh dưỡng bị biến đổi và tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho trẻ. Ngoài ra thức ăn bị chế biến nhiều lần sẽ làm thay đổi mùi vị, khiến trẻ dễ ngán, dẫn đến biếng ăn.
  • Thức ăn thừa của bé nên bỏ đi, không nên để dành cho lần sau.

Ăn dặm cần đúng thời điểm và quan trọng hơn là mẹ cần chế biến đúng khoa học và cho trẻ ăn đúng cách. Bố mẹ đừng nghĩ rằng cho trẻ ăn dặm nhiều sẽ mau lớn. Nếu lượng ăn quá nhiều so với nhu cầu và khả năng tiêu thụ của trẻ sẽ khiến trẻ không tiêu hóa được, gây hại cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Một sản phẩm mẹ không thể quên trong thời điểm trẻ ăn dặm là Men vi sinh Golden Lab. Đây là dòng men được sản xuất từ Kim chi, nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ, tăng cường chức năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ ăn dặm. Đây cũng là một giải pháp cho các bé biếng ăn, không chịu hợp tác trong quá trình ăn dặm hay ăn mãi mà không chịu lớn.

Facebook Top