Giỏ hàng

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VỚI BỆNH NHÂN ĐAU DẠ DÀY

Đau dạ dày ăn gì ?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Vũ Văn Quân - Khoa Ngoại Tổng hợp & Gây mê - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Theo Hội khoa học Tiêu hóa tại Việt Nam, số lượng người có nguy cơ mắc bệnh dạ dày tại Việt Nam lên tới 70% (một con số rất đáng lo ngại). Việc lên thực đơn cho người bị đau dạ dày cũng phải rất lưu ý bởi chọn thực phẩm không tốt sẽ gây ra sự khó chịu cho người bệnh và đồng thời làm căn bệnh này trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu đau dạ dày ăn gì?

1. Bệnh đau dạ dày


Hiện nay, Bệnh đau dạ dày là căn bệnh phổ biến nhất về đường tiêu hóa. Biểu hiện đầu tiên của căn bệnh này là những triệu chứng khó tiêu như ợ chua, chướng hơi hay đầy bụng. Bệnh cạnh các dấu hiệu trên thì còn khá nhiều những biểu hiện của căn bệnh này như bị đau thượng vị, cảm thấy chán ăn, có thể buồn nôn hay chảy máu tiêu hóa, đó đều là những dấu hiệu khá đặc trưng của căn bệnh đau dạ dày này.

2. Các nguyên nhân chính dẫn tới căn bệnh đau dạ dày


  • Hút thuốc lá gây đau dạ dày
  • Rượu bia
  • Ăn uống bất hợp lý
  • Vi Khuẩn HP là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh đau dạ dày
  • Tình trạng căng thẳng thường xuyên và kéo dài cũng gây ra đau dạ dày.
ĐAU DẠ DÀY ĂN GÌ
Bệnh viêm loét ở dạ dày

3. Các triệu chứng đau dạ dày

  • Đau ở thượng vị: Có bệnh nhân đau bụng âm ỉ, có bệnh nhân đau bụng rất dữ dội. Bệnh càng nặng thì sẽ càng đau với mức độ cũng thường xuyên hơn. Cảm thấy đau tức vùng bụng trên là một dấu hiệu điển hình của viêm loét dạ dày trong giai đoạn đầu. Vùng bụng trên rốn hay xuất hiện những cơn đau rất bất thường, tần suất ngày càng dày và nặng hơn. Trong thời gian đầu, cơn đau sẽ thường xuất hiện khi quá đói hoặc quá no.
  • Cảm giác chướng hơi hay đầy bụng hoặc không tiêu hoá được. Đầy bụng trên sau khi ăn đây có thể biểu hiện chúng ta đã bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ. Hãy theo dõi tình trạng cơ thể của chính mình để phát hiện căn bệnh sớm khi mới giai đoạn đầu để dễ chữa trị. Nếu để trường hợp này kéo dài, bệnh tình sẽ phát triển và trở nên nghiêm trọng sẽ gây ra những biến chứng rất khó lường sau này.
  • Ợ chua hay ợ hơi hoặc có thể ợ ra vị đắng như mật, do sự vận động của dạ dày bị rối loạn làm thức ăn bị khó tiêu dẫn tới lên men và sinh ra hơi. Đây là một trong các triệu chứng bệnh đau dạ dày thường xuyên gặp phải ở các bệnh nhân. Nếu bạn tự nhiên mắc phải chứng ợ hơi và chướng bụng một liên tục thì bạn nên đi kiểm tra bác sĩ ngay.
  • Đau dạ dày nhẹ gây cảm giác buồn nôn : Nôn hay buồn nôn là hiện tượng mà thức ăn trong dạ dày bị đẩy ra ngoài. Đây là triệu chứng biểu hiện đau dạ dày nhẹ thường gặp ở đại đa số những người bệnh. Khi bạn thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc nôn thì bạn cần lưu ý nhiều hơn tới tình trạng bệnh. Vì nôn sẽ làm thức ăn trào ngược từ dạ dày đẩy ra miệng, có nguy cơ cao dẫn đến rách thực quản, làm tổn thương niêm mạc dẫn đến bệnh đau dạ dày.
  • Có thể nôn ra máu hay đi cầu ra máu, do hiện tượng máu ra khỏi thành mạch và sẽ chảy vào lòng ống tiêu hóa. Thường là do các bệnh loét dạ dày tá tràng, hay ung thư dạ dày gây nên.
  • Chảy máu đường tiêu hóa : Chảy máu dạ dày hay chảy máu đường tiêu hóa là triệu chứng biểu hiện nặng của bệnh đau dạ dày. Nếu bệnh nhân bị rơi vào tình huống này mà không được cấp cứu luôn thì tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Khi người bệnh đã bị chảy máu dạ dày, sẽ có các triệu chứng biểu hiện như bị nôn ra máu, đi ngoài ra máu hay phân đen... Kèm theo đó là biểu hiện người mệt mỏi, chóng mặt và có cảm giác choáng váng thường rất xuyên do mất máu... Các triệu chứng đau dạ dày kể trên chứng tỏ bạn đang bị viêm loét dạ dày và tá tràng hoặc ung thư dạ dày...
  • Thay đổi thói quen đi đại tiện: Đầy hơi liên quan trực tiếp với đau bụng, thay đổi các thói quen đi đại tiện, hoặc là giảm cân không giải thích được sẽ có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đã nhiễm một ký sinh trùng gọi là Giardia trong đường ruột.

4. Bệnh đau dạ dày ăn gì ?

Khi bị đau dạ dày, chúng ta nên dùng các thực phẩm có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, các thực phẩm giúp cho việc chữa lành các vết loét hoặc có thể chọn các thực phẩm có khả năng giúp giảm tiết acid. Ngoài ra nên bổ sung thêm các vitamin và các khoáng chất cho các bệnh nhân đau dạ dày.

Chuối

Tại sao chuối có công dụng cực tốt cho dạ dày của chúng ta? Chuối là loại quả được xếp đầu trong danh mục các thực phẩm thân thiện đối với dạ dày bởi trong quả chuối có khả năng trung hòa được hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép xuất hiện trong dịch dạ dày và nó còn giảm nguy cơ viêm tấy hay sưng phồng đường ruột. Thành phần trong quả chuối có chất kali sẽ giúp giảm huyết áp, và khống chế lượng natri ( chất này gây tăng huyết áp, làm tổn hại tới mạch máu). Đặc biệt, chất pectin đã được tìm thấy trong quả chuối là dạng chất xơ hòa tan rất có lợi với người mắc phải rối loạn tiêu hóa và mắc các chứng táo bón và tiêu chảy.

Các loại thực phẩm thô

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi ăn nhiều thực phẩm thô thay thế cho thực phẩm đã tinh lọc là giải pháp quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của những người bị rối loạn tiêu hóa hay các chứng bệnh về đau/ loét dạ dày. Thực phẩm thô hay là các loại hạt toàn phần như: gạo lứt, bắp, nếp lức hay các loại đậu...; một số loại hạt có chứa chất béo như mè, hạt điều hay hạt bí còn nguyên lớp màng ngoài của hạt...Trong thành phần của thực phẩm thô có chứa rất nhiều các chất xơ, sinh tố và các chất khoáng, những sinh tố nhóm B rất cần thiết cho nhu cầu chuyển hóa của các chất và tiêu hóa thức ăn. Hơn nữa, hạt thô có chứa rất nhiều chất có khả năng chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ lớp màng tế bào của thành trong của dạ dày.

ĐAU DẠ DÀY ĂN GÌ
Các thực phẩm khô chính là đáp án cho câu hỏi đau dạ dày ăn gì

Táo

Táo là loại trái cây có tác dụng dùng để bôi trơn hệ tiêu hóa, và giảm các triệu chứng tiêu chảy, đồng thời loại trái cây này sẽ cung cấp ka, cal cho cơ thể. Lớp ngoài vỏ táo có chứa pectin – một loại sợi thiên nhiên, nó có tính hòa tan, giãn nở khi gặp phải nước, đồng thời có thể thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày cũng như đường ruột, điều đó giúp cho quá trình bài tiết được thuận lợi hơn. Táo cũng rất hữu ích với người bị táo bón. Để có thể tránh cho hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc quá tải trong khi chống chọi với những cơn đau dạ dày, chúng ta có thể làm một ly sinh tố táo hoặc các món mứt táo mà mình yêu thích.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng có khả năng tạo thêm các chất axit trong dạ dày, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu và nó cũng không chứa quá nhiều chất béo. Tuy vậy, có một lưu ý nhỏ là bạn phải tránh xa bơ và mứt cho tới khi dạ dày của bạn làm việc tốt hơn nhé.

Canh/Soup

Những người bị đau hoặc viêm loét dạ dày hãy thường xuyên nấu các loại canh/soup. Nguyên nhân là do thức ăn đã được nấu chín, sẽ không gây ra áp lực với hệ tiêu hóa đồng thời giảm thiểu chất béo sẽ hấp thụ vào cơ thể.

Trà thảo dược

Các loại trà thảo dược (tức là loại không chứa caffeine một loại chất có thể thúc đẩy việc tạo acid trong cơ thể) sẽ giúp điều hòa tốt hệ thống tiêu hóa, nó ngăn các chứng khó chịu, đầy bụng. Các loại trà thảo dược chiết xuất từ hoa cúc được các bác sĩ và chuyên gia khuyên dùng vì nó sẽ có tác dụng giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm trong dạ dày. Lưu ý nhỏ là khi bạn đã yêu thích các loại trà bạc hà, hãy để ý chúng sẽ làm cơ vòng thực quản dưới co giãn, điều đó cho phép các acid đi vào trong dạ dày, có thể gây ra chứng ợ hơi.

Nước dừa

Nước dừa là loại nước được xếp hạng thứ 2 trong nhóm các chất lỏng tinh khiết chỉ đứng sau nước tinh khiết. Nước dừa có chứa nhiều các hoạt chất điện phân, Ca, Ka, Mg ... và các chất khoáng có tác dụng tốt cho cơ thể, nó giúp giảm các vấn đề về tiết niệu cũng như có khả năng tiêu diệt được các vi khuẩn đường ruột.

Gừng

Việc bổ sung gừng thêm vào thực đơn sử dụng hàng ngày như uống trà gừng hay ăn một vài lát gừng sống sẽ giúp bạn có thể cải thiện chức năng tiêu hóa. Đây cũng là một trong các cách đơn giản nhất giúp điều trị tình trạng đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu.

ĐAU DẠ DÀY ĂN GÌ
Gừng tốt cho dạ dày.


Cây thì là

Trong cây thì là có chứa nhiều anethole, loại chất này có tác dụng kích thích được việc tiết dịch vị và dịch tiêu hóa. Cây thì là cũng là nguồn cung cấp phong phú axit aspartic, nó giúp chống đầy hơi.Đó là lý do mà tại sao nhiều người lại có thói quen nhai loại hạt thì là này sau bữa ăn.

Sữa chua

Sữa chua cung cấp rất nhiều probiotic, loại này vốn chịu trách nhiệm rất nhiều hoạt động trong ruột, phải kể đến như sản sinh lactase hay tiêu diệt vi khuẩn gây hại và cải thiện được các chức năng tiêu hóa.

Cây bạc hà

Bạc hà thường được dùng để điều trị cho các chứng khó tiêu, cơn đau bụng bất ngờ hay chứng ợ nóng và bị đầy hơi. Ngoài ra, bạc hà cũng có các tác dụng khác như : kích thích sự ngon miệng hay điều trị cơn buồn nôn và các chứng đau đầu. Thêm vào nữa, trà bạc hà cay còn có thể giúp giảm đau họng.

Lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế còn được dùng trong việc điều trị các chứng đau nửa đầu hay căng thẳng và lo lắng. Nó cũng có khả năng giúp cải thiện tiêu hóa và giúp giải độc hệ tiêu hóa.

Đậu bắp

Đậu bắp là loại quả rất phổ biến trong những ngày hè, loại quả này được các chuyên gia cho rằng nó là thực phẩm vàng trong việc bảo vệ cũng như chăm sóc cho dạ dày. Đậu bắp có chứa nhiều chất như carotene, vitamin B, C, E, pectin và các hoạt chất khác, là các chất dinh dưỡng có nhiều tác dụng giúp bổ dưỡng cho cơ thể hơn nữa còn đặc biệt có tác dụng tốt cho dạ dày. Điều đặc biệt nhất ở trái đậu bắp chính là chất nhầy trong loại quả này mà chúng ta nhận biết được chúng khi ăn, đây cũng chính là chất protein kết dính và cộng thêm nhiều chất như polysaccharides, pectin và một số chất khác giúp cho việc làm lành các vết viêm loét trong dạ dày một rất cách tuyệt vời. Loại Protein kết dính trong loại quả đậu bắp này được cho là có khả năng sẽ bảo vệ tốt cho niêm mạc dạ dày đồng thời có khả năng ngăn ngừa các nguy cơ gây tổn thương tới niêm mạc trong dạ dày.

5. Ăn đúng cách cho người đau dạ dày

  • Đồ ăn nên thái nhỏ, nhớ nấu chín kỹ, mềm sẽ làm giảm áp lực hoạt động của chức năng tiêu hóa. Luộc, hấp hay om kỹ thức ăn sẽ giúp cho người đau dạ dày dễ tiêu hóa và dễ hấp thu hơn các món xào, rán.
  • Ăn chậm và nhai kỹ để giúp gia tăng sự bài tiết của nước bọt điều đó giúp trung hòa tính axit trong dạ dày. Tránh việc ăn một lần quá no điều đó sẽ khiến dạ dày căng cứng gây ra việc tiết nhiều acid. Bạn nên chia các bữa ăn thành nhiều lần nhỏ trong một ngày điều này sẽ giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa được acid.
  • Không nên ăn thức ăn khô, đặc biệt không nên ăn cơm có chan canh, để tránh cho nhai không kỹ, điều đó làm tăng gánh nặng cho dạ dày.
  • Nên dùng thức ăn ấm khoảng 40-50 độ C giúp cho việc tiêu hóa cũng như hấp thu tốt hơn. Đồ ăn quá lạnh hay quá nóng đều sẽ làm dạ dày co bóp mạnh hơn có ảnh hưởng xấu tới dạ dày.
  • Đặc biệt, sau ăn bạn không nên lao động hay chạy nhảy ngay.

Kết luận: Sau khi đọc xong bài viết Đau dạ dày ăn gì ? Chắc các bạn cũng biết được một chế độ ăn uống hợp lý không những giúp người bị đau dạ dày mau chóng khỏi bệnh mà còn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày cho tất cả mọi người. Hãy thực hiện theo để có một sức khỏe tốt cho bạn và người thân.

Facebook Top