Giỏ hàng

Bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng

Những điều nên làm để giữ sức khỏe mùa nắng nóng

BS. Nguyễn Trung Cấp cũng cho rằng, cách để bảo vệ sức khỏe tốt nhất chính là tăng cường sức đề kháng. Sức đề kháng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nó chính là “vũ khí” giúp kháng lại các virus, tác nhân gây bệnh. Khi sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên rệu rã, mệt mỏi, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Cách tăng cường sức đề kháng cũng không phải là khó thực hiện. Trước hết, các em cần phải có các thói quen như sau:

Uống nhiều nước: Nên uống các loại nước không cồn, không có gas, uống các loại nước trái cây… để bù đắp sự mất nước và duy trì lượng nước trong cơ thể. Không nên uống nhiều nước lạnh.

Hạn chế ra ngoài: Khi thời tiết nóng bức, không nên ra ngoài đường khi không có việc. Khi buộc phải ra ngoài đường thì cần có biện pháp bảo hộ trước sức nóng nắng của mùa hè.

Sinh hoạt điều độ: Nên ăn đủ ba bữa chính và bữa phụ giữa các bữa chính. Cân đối thời gian học và ngủ, giải trí, không nên học liên tục nhiều giờ. Sau 45 phút học thì thư giãn bằng cách nghe nhạc, nhìn ra xa, đi lại… hoặc tắm nước mát. Các em cũng nên tham gia hoạt động thể chất vì sẽ giúp máu lưu thông tốt, mang oxy và dưỡng chất đến cho não nhiều hơn, nhờ đó các em sẽ sáng suốt hơn khi học tập. Chỉ bằng vài động tác thể dục hoặc đi bộ một vòng giữa các tiết học cũng giúp máu lưu thông. Đặc biệt là các em không nên uống cà phê vì cà phê chứa các chất kích thích, có hại cho sức khỏe chứ không giúp cho các bạn tỉnh táo hơn.

Hình thành thói quen ngủ tốt: Mặc dù việc học trước kỳ thi đã gấp gáp, đòi hỏi các em học sinh phải tập trung cao độ và dành nhiều thời gian. Tuy nhiên, giấc ngủ rất quan trọng tới sức khỏe và khả năng tập trung của não bộ. Do vậy các em cần phải ngủ đủ thời gian, tránh thức khuya quá sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Cố gắng đảm bảo ngủ đủ giấc với tối thiểu 7 giờ/ngày. Nếu thời gian học nhiều quá, nên cân nhắc tranh thủ ngủ trưa, cố gắng ngủ trước 11h đêm và dậy lúc 5h sáng.

Dinh dưỡng đầy đủ:

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin khiến cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Cần ăn đủ chất bột đường, tuy nhiên, cần chọn loại thực phẩm có dạng bột đường hấp thu chậm như ngũ cốc thô, bánh mì đen. Tránh các đường hấp thu nhanh như nước ngọt, bánh kẹo… Ăn đầy đủ cá, thịt, trứng, rau, trái cây… để cung cấp đủ chất béo vitamin và khoáng chất… Cũng nên ăn thực phẩm giàu chất sắt, vì sắt là chất cần thiết để tạo máu. Thiếu máu do thiếu sắt dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học kém tập trung và dễ buồn ngủ trong giờ học.

Không lạm dụng thuốc khi mắc bệnh: Khi bị cảm cúm hoặc có dấu hiệu mắc bệnh, các em cần đi gặp bác sĩ để khám bệnh, tuyệt đối không nên tự mua thuốc về dùng, đặc biệt là kháng sinh. Việc lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không đúng có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng và kéo dài hơn.

Facebook Top